HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN HÀM THÁO LẮP

Hàm răng giả tháo lắp bao gồm răng thay thế vùng răng đã mất gắn trên khung nhựa dẻo có màu hồng hoặc màu tương tự lợi, đôi khi được nối với nhau bằng khung kim loại. Làm răng hàm giả tháo lắp khi một hoặc nhiều răng tự nhiên bị mất. Hàm tháo lắp bán phần có thể bao gồm một khung kim loại và một móc nối với răng.

Làm răng giả tháo lắp cần được bảo quản và vệ sinh cẩn thận đúng cách

1, NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

– Thời gian đầu khi mới sử dụng, hàm tháo lắp là một phần mới trong miệng có thể cảm thấy khó chịu hoặc vướng. Điều này là bình thường, dần dần bệnh nhân sẽ trở nên quen với việc đeo hàm. 

– Cần tự tập lắp hàm và tháo hàm một vài lần khi mới sử dụng.

– Lắp hàm: Thực hiện các hướng dẫn của bác sĩ khi lắp hàm răng giả  để hàm lắp vào vị trí một cách dễ dàng. Trước tiên nên tập lắp hàm trước gương. Động tác cắn hai hàm lại để đưa hàm vào vị trí đúng cần tránh bởi vì động tác này có thể gây biến dạng hàm, làm gãy răng hoặc gây tổn thương mô mềm.

– Tháo hàm

  • Tháo hàm bán phần cùng hướng với hướng lắp. Dùng các ngón tay tạo thành một đòn bẩy. Hàm giả khi không đeo cần phải bảo quản trong một hộp có nước để đảm bảo nhựa không bị khô và biến dạng.
  • Ban đầu, nên yêu cầu bệnh nhân đeo hàm giả tất cả các thời gian.Mặc dù điều này có thể gây ra khó chịu lúc đầu, nhưng đó là cách nhanh nhất để xác định chỗ gây khó chịu có thể cần điều chỉnh.
  • Nếu hàm giả gây đau ở một vùng nào đó khi ăn nhai cần quay lại phòng khám để bác sĩ điều chỉnh hàm giả cho phù hợp thoải mái.

– Đeo hàm: Trước đây bác sỹ thường khuyên nên tháo hàm vào buổi đêm và đặt làm hộp chứa nước hoặc dung dịch ngâm hàm tuy nhiên ngày nay, các nhà khoa học nhận thấy đều đó không cần thiết và khuyên nên đeo cả ngày, chỉ cần tháo ra vệ sinh sau khi ăn nhai và khi chải răng.

– Dinh dưỡng: Trong thời gian tập thích nghi, tránh sử dụng các thức ăn cứng. Giai đoạn đầu, nên dùng những đồ ăn mềm, không xơ và tăng dần độ cứng của thức ăn theo thời gian. Nhai trên cả hai hàm để giữ lực cân bằng cả hai bên, Không ăn những thức ăn dẻo dính như kẹo cao su…

– Phát âm: Nếu cảm thấy khó khăn trong phát âm một số từ, cần tập đọc to thành tiếng và tập nói những từ khó. Hệ thống cơ trong miệng sẽ làm quen với hàm mới nhanh hơn.. Dần dần sẽ trở nên quen với việc nói với hàm  giả.

2, BẢO QUẢN VÀ VỆ SINH HÀM GIẢ THÁO LẮP

Bác sỹ luôn yêu cầu bệnh nhân giữ hàm giả tháo lắp sạch sẽ. Tháo và vệ sinh hàm giả sau mỗi lần sử dụng thức ăn. Nếu không chải được thì nên loại bỏ mảnh thức ăn bằng cách súc miệng và rửa hàm giả. Chải hàm giả phải được thực hiện hàng ngày giúp duy trì tốt vệ sinh răng miệng

 

Cần tìm dung dịch tẩy rửa hàm giả chất lượng theo tiêu chuẩn của Hiệp Hội nha khoa Hoa Kỳ ADA. Hoặc có thể dùng sản phẩm để làm sạch hàm giả:

– Dung dịch xà phòng dịu nhẹ

– Gel chải răng

– Muối chứa oxy hoặc clo (ví dụ: efferdent – chỉ dùng 1 lần/tháng)

– Dung dịch tự pha chế: ngâm hàm giả trong một dung dịch gồm nước và dấm ăn với tỉ lệ bằng nhau mỗi tuần một lần để loại trừ cao răng

  • Khi làm sạch hàm giả tháo lắp, bạn cần chuẩn bị khăn bông gấp và một chậu nước sạch thay vì đặt hàm răng lên bất cứ đâu.
  • Bạn không nên sử dụng kem đánh răng vì các hoạt chất trong kem đánh răng quá mạnh gây thô ráp khi làm sạch hàm giả.
  • Có thể dùng xà phòng dịu nhẹ hay nước rửa bát nhẹ để làm sạch răng giả. Tuy nhiên, hầu hết các chất tẩy rửa gia dụng đều có độ mài mòn cao và không nên sử dụng trong trường hợp này do bạn không nắm rõ độ tẩy của các sản phẩm.
  • Bàn chải lý tưởng cho hàm giả là nàm chải có lông mềm có thể len tới mọi góc của hàm giả.
  • Tránh sử dụng bàn chải có lông cứng vì dễ làm hỏng răng và các bộ phận của hàm tháo lắp.
  • Làm ẩm bàn chải và chải nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Chải sạch bề mặt răng, xả nước kỹ để trôi hết thức ăn dính trên hàm, khung nhựa và các bộ phận đính kèm.
  • Một hàm giả tháo lắp có thể bị biến dạng của nó nếu không được giữ ẩm. Vào ban đêm, hàm giả nên được đặt trong dung dịch chuyên dụng.
  • Tuyệt đối không súc miệng bằng dung dịch rửa hàm tháo lắp và răng giả.
  • Luôn làm sạch triệt để hàm răng giả trước khi lắp trở lại vào trong miệng.

Nên đi kiểm tra định kì. Điều này cho phép xác định các vấn đề tồn tại của hàm giả và phòng ngừa những nguy cơ khác xảy ra.

 

  1. Lê Thị Nga